Header Ads

 


Mỗi loại thực phẩm sẽ có một nhiệt độ bảo quản riêng. Vì thế khi bảo quản không đúng chất dinh dưỡng, thậm chí hư hỏng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Các tiêu chuẩn về nhiệt độ bảo quản thực phẩm để giúp mọi người luôn có được sản phẩm tươi ngon. Đặc biệt là những nhà hàng kinh doanh hải sản tươi sống sẽ biết được cách bảo quản nhanh mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Lợi Ích Của Phương Pháp Đông Lạnh Thực Phẩm

Đông lạnh thực phẩm là biện pháp làm lạnh nhanh thực phẩm rồi trữ đông ở -18 độ. Việc cấp đông sản phẩm sẽ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn - điều đó có nghĩa là nếu thời gian cấp đông không được "siêu tốc" thì vi khuẩn hoàn toàn có thể sản sinh trong lúc chờ được cấp đông -18 độ. Điều này chẳng những gây hỏng thực phẩm mà còn gây ra bệnh truyền qua thực phẩm (nhất là với những món hải sản như cá hồi).

Thực phẩm đông lạnh không cần sử dụng chất bảo quản nên ngoài công dụng lưu trữ thực phẩm được lâu hơn, chúng sẽ an toàn hơn so với các loại thực phẩm có sử dụng chất bảo quản.

Tiêu Chuẩn Về Nhiệt Độ Bảo Quản Thực Phẩm Tươi Sống

Mỗi thực phẩm sẽ có thời gian và nhiệt độ bảo quản khác nhau. Do đó, bạn cần phân loại thực phẩm cũng như nắm rõ nhiệt độ lý tưởng của chúng. Chẳng hạn đối với những sản phẩm rau, củ, quả thì nhiệt độ bảo quản dao động từ 0 – 50C. Với mức nhiệt độ này, thực phẩm có thể giữ được tối đa 3 ngày và còn nguyên dưỡng chất. 

So với nhiều loại sản phẩm khác, hải sản có nhiều đặc điểm khiến việc bảo quản thường khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy để giữ được chất lượng trong thời gian dài, hải sản cần bảo quản trong các môi trường về nhiệt độ, độ ẩm,…Trong đó, nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị và thời gian sử dụng của hải sản.

Vậy Nhiệt Độ Bảo Quản Hải Sản Bao Nhiêu Là Đạt Chuẩn?

Hải sản cần được đông lạnh ở nhiệt độ tối đa là 4°C. Nhiệt độ cao hơn sản phẩm sẽ bị hỏng một cách nhanh chóng. Cụ thể nhiệt độ cho từng loại hải sản như sau:

·        Các loại cá thông thường

Các loại cá nếu chỉ cần bảo quản ngắn ngày có thể giữ trong ngăn lạnh ở nhiệt độ quanh mức 00C. Còn nếu muốn giữ trong thời gian dài hơn thì chuyển sang nhiệt độ ở mức âm 18 – 220C. Nhưng trước khi cho vào tủ đông bạn hãy giữ cá trong túi chống ẩm để tránh bị khô trong quá trình bảo quản dài.

·        Các loại hải sản có vỏ (nghêu, sò, ốc, trai, hến,...)

Đối với những loại này trước khi bảo quản phải rửa sạch và đặt chúng vào một khay  không chứa nước, phủ giấy ẩm và bảo quản ở nhiệt độ 0-40C. Hoặc bạn dùng các loại hộp kín để đựng và bảo quản ở nhiệt độ đông.

·        Các loại tôm, cua

Thông thường hai loại hải sản này nên được dùng ngay trong ngày. Vì thế, chúng  thường chỉ ướp đá giữ lạnh và tiêu thụ ngay lập tức. Còn nếu muốn bảo quản dài ngày để kinh doanh, bạn phải hạ xuống mức âm 18 – 220C để duy trì chất lượng.

Bên cạnh nhiệt độ lý tưởng thì bạn cần phải đảm bảo hải sản sẽ được làm đông trong thời gian ngắn nhất. Vì nếu thời gian càng lâu thì độ tươi, giá trị dinh dưỡng sẽ giảm đi đáng kể. 

Mới hơn Cũ hơn